Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi đăng ký mã ngành thành lập?

Khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp, một trong những bước quan trọng nhất mà bạn không thể bỏ qua chính là đăng ký mã ngành nghề kinh doanh. Đây không chỉ đơn thuần là thủ tục pháp lý bắt buộc mà còn là chìa khóa mở ra cánh cửa phát triển lâu dài và hợp pháp cho doanh nghiệp. Việc lựa chọn mã ngành đúng và phù hợp không chỉ giúp bạn tránh những rủi ro pháp lý, mà còn định hình rõ ràng cho chiến lược kinh doanh.

Tuy nhiên, hệ thống mã ngành kinh tế tại Việt Nam khá đa dạng và phức tạp, khiến nhiều doanh nghiệp bối rối khi phải chọn mã ngành chính xác. Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc đăng ký, hôm nay Topa sẽ cung cấp danh sách các mã ngành cần được ghi chi tiết theo quy định pháp luật cũng như các trường hợp thông báo của cơ quan đăng ký kinh doanh về mã ngành khi thành lập doanh nghiệp.

1. Danh sách các mã nghành cần lưu ý khi thành lập doanh nghiệp

Mã NgànhNgành NghềLưu Ý
2432Đúc kim loại màuTrừ vàng và kim loại nhà nước cấm
2817Sản xuất máy móc và thiết bị văn phòngTrừ máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính
3315Sửa chữa và bảo dưỡng phương tiện vận tảiTrừ ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác
4659Bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khácLoại trừ bán buôn máy móc, thiết bị y tế
4649Bán buôn các sản phẩm khácLoại trừ bán buôn máy móc, thiết bị y tế, bán buôn dược phẩm
4773Bán lẻ hàng hóa khác mới trong các cửa hàng chuyên doanhTrừ bán lẻ vàng miếng, súng, đạn, tem, và tiền kim khí
4789Bán lẻ hàng hóa khác lưu động hoặc tại chợKhông bao gồm: Hoạt động của đấu giá viên, bán lẻ súng, đạn thể thao; bán lẻ tem và tiền kim khí
4791Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internetTrừ đấu giá bán lẻ qua Internet
7310Quảng cáoTrừ quảng cáo trên không
7320Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luậnTrừ hoạt động thám tử
8230Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mạiTrừ họp báo
4610, 4513, 4530, 4541, 4543, 4774, 4791, 4799, 8299, 6820Các hoạt động kinh doanh liên quanTrừ đấu giá

2. Các trường hợp thực tế thông báo của cơ quan đăng ký kinh doanh về mã ngành

Theo Nghị định 01/2021/NĐ-CP, nếu doanh nghiệp muốn đăng ký ngành nghề kinh doanh chi tiết hơn ngành kinh tế cấp bốn, họ phải chọn một ngành cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và ghi chi tiết ngành nghề dưới ngành đó, nhưng phải đảm bảo sự phù hợp với ngành cấp bốn đã chọn.

Ngành mã 4649 và 4659 là các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bao gồm “Bán buôn dược phẩm” và “Bán buôn máy móc, thiết bị y tế”. Doanh nghiệp khi đăng ký cần ghi rõ tên ngành nghề và loại hình kinh doanh cụ thể, tuân thủ các quy định theo Nghị định 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Nếu không kinh doanh trong các lĩnh vực này, doanh nghiệp phải ghi loại trừ những ngành nghề này trong hồ sơ đăng ký.

Doanh nghiệp khi đăng ký các ngành nghề thuộc mã ngành như 4610, 4513, 4530, 4541, 4774,… nếu có liên quan đến đấu giá, cần chú ý đến quy định trong Luật đấu giá tài sản năm 2016. Nếu không kinh doanh đấu giá, có thể ghi loại trừ chi tiết đấu giá trong thông tin đăng ký ngành nghề. Trường hợp đăng ký ngành nghề đấu giá, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ tại Sở tư pháp Hà Nội để được cấp phép.

3. Tổng kết

Nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết về các lưu ý khi thành lập doanh nghiệp hoặc hỗ trợ thực hiện các thủ tục pháp lý, hãy liên hệ với Topa. Chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn và giải quyết mọi vướng mắc về kế toán, thuế, giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Topa cam kết đồng hành cùng bạn trên con đường phát triển bền vững.