4 Lưu Ý Khi Mở Tài Khoản Ngân Hàng Cho Doanh Nghiệp Mới

Khi doanh nghiệp mới thành lập, một trong những bước quan trọng và cần thiết nhất là mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp. Đây không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý tài chính, thực hiện giao dịch và thanh toán với khách hàng. Tuy nhiên, trong quá trình mở và sử dụng tài khoản ngân hàng doanh nghiệp mới, bạn sẽ cần tuân thủ một số quy định và lưu ý để tránh gặp phải những vấn đề không mong muốn.

Cụ thể trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp đến quý bạn đọc 4 lưu ý quan trọng khi mở tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp.

1. Chuẩn Bị Trước Khi Mở Tài Khoản Ngân Hàng Doanh Nghiệp

Ngoài ra, một số ngân hàng có thể yêu cầu thêm các giấy tờ như danh sách cổ đông, điều lệ công ty, hoặc các tài liệu liên quan khác. Hãy tìm hiểu kỹ yêu cầu của ngân hàng mà bạn lựa chọn để quá trình mở tài khoản diễn ra thuận lợi.

2. Mở tài khoản ngân hàng doanh nghiệp cần báo cáo cho ai ?

Một lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp, đó là kể từ ngày 1/5/2021 khi doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng hoặc thay đổi thông tin tài khoản ngân hàng sẽ phải báo cáo công khai cho cơ quan quản lý nhà nước. Cụ thể , là cơ quan Thuế và cơ quan đầu tư. Thay vì thực hiện thủ tục thông báo với Sở Kế hoạch và Đầu tư như trước.

Cùng với đó, trong các hồ sơ Kế toán của doanh nghiệp, số dư tài khoản doanh nghiệp và các phát sinh cũng là một nội dung báo cáo của  Kế toán doanh nghiệp cho cơ quan Thuế. 

3. Giải đáp các vấn đề thường gặp khi doanh nghiệp mới khi sử dụng tài khoản công ty

  • Chuyển khoản thu, chi tiền cho mục đích cá nhân

Một trong những vấn đề thường gặp khi kiểm tra sao kê tài khoản ngân hàng là chủ doanh nghiệp hay sử dụng tài khoản công ty để chi tiêu cá nhân, không phục vụ hoạt động công ty.

Ví dụ: Lấy tài khoản cá nhân đi mua vàng hoặc ứng tiền trả lương thiết kế nhà cho cá nhân giám đốc

Chính vì những khoản chi thế này, kế toán sẽ gặp khó khăn trong việc hạch toán chi phí dẫn đến rủi ro cơ quan Thuế yêu cầu giải trình và đóng thuế cho các khoản chi hoặc phạt lỗi kê khai sai của kế toán.

  • Chuyển khoản chi tiền nhưng không có đủ chứng từ hợp pháp

Đối với một doanh nghiệp thông thường, để các khoản chi phí được cơ quan Thuế chấp nhận, cần phải có đầy đủ các chứng từ liên quan. Ví dụ: khi mua hàng hóa có giá trị cho công ty, các tài liệu cần thiết bao gồm:

  • Hợp đồng mua
  • Hóa đơn mua hàng
  • Biên bản bàn giao và biên bản

Tuy nhiên, rất nhiều chủ doanh nghiệp sơ suất không thực hiện bổ sung các chứng từ liên quan, có thể gây ra rủi ro

  • Cơ quan thuế Loại chi phí của doanh nghiệp -> Doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận cao
  • Cơ quan Thuế yêu cầu bổ sung hồ sơ khai thuế cho các khoản chi cho cá nhân -> Phạt kê khai chậm, muộn
  • Nhận tiền nhưng không xuất hóa đơn tương ứng

Rất nhiều doanh nghiệp dù đã kí hợp đồng và nhận tiền vào tài khoản công ty nhưng không chủ động xuất hóa đơn cho đối tác nếu không được yêu cầu.

Vấn đề này gây ra rủi ro rất lớn mà nhiều Khách hàng của Topa đang gặp phải , giống như khách hàng trong ví dụ trên.

4. Các nguyên tắc cần tuân thủ khi sử dụng tài khoản ngân hàng công ty

Khi sử dụng tài khoản ngân hàng công ty, cần tuân thủ các nguyên tắc sau đây để đảm bảo tuân thủ pháp luật và quản lý tài chính minh bạch:

Như vậy, bài viết trên đã làm rõ các vấn đề liên quan đến tài khoản ngân hàng cho Chủ doanh nghiệp mới thành lập. Có thể thấy rằng có rất nhiều vấn đề mà các chủ doanh nghiệp phải lưu tâm khi mở tài khoản ngân hàng cũng như các vấn đề về kế toán khác.

Hiểu được rõ ràng những khó khăn đó chúng tôi cung cấp Dịch vụ kế toán trọn gói cung cấp giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro không đáng có.