CÔNG VIỆC LÀM KẾ TOÁN CỦA DOANH NGHIỆP LÀM CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM

Việt Nam đang là nước được đầu tư phát triển mạnh về cách mạng công nghệ. Đặc biệt là công nghệ phần mềm với đội ngũ lập trình viên nhiều kinh nghiệm, được đánh giá cao bởi các công ty nước ngoài. Cũng từ đó, đội ngũ doanh nghiệp làm về phần mềm tại Việt Nam cũng tăng mạnh. Từ đó nhu cầu liên quan đến các công việc kế toán cho doanh nghiệp làm về phần mềm cũng tăng theo. Tuy nhiên, với người giám đốc chuyên kinh doanh và …lập trình, phải làm sao để hiểu được các công việc của Kế toán? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này

NHỮNG LOẠI HÌNH DOANH NGHIỆP LÀM PHẦN MỀM TẠI VIỆT NAM

Doanh nghiệp làm về phần mềm ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều. Và với các doanh nghiệp này, thực tế sẽ phải đăng ký ở ít nhất 1 trong những ngành nghề sau:

Hoạt độngMã ngànhGhi chú
Bán buôn phần mềm46510
Bán lẻ chuyên doanh phần mềm47411Bán lẻ chuyên doanh phần mềm được thiết kế để sử dụng cho mọi khách hàng (không phải loại được thiết kế theo yêu cầu riêng của khách hàng), kể cả trò chơi video.
Xuất bản phần mềm58200Nhóm này gồm hoạt động xuất bản các phần mềm làm sẵn như hệ thống điều hành; kinh doanh và các ứng dụng khác; viết và xuất bản chuơng trình trò chơi video; tái xuất bản phần mềm.
Sao chép các phần mềm và dữ liệu sang đĩa, băng từ các bản gốc18200
Lập trình máy tính62010Nhóm này gồm hoạt động viết, sửa, thử nghiệm và trợ giúp các phần mềm theo yêu cầu sử dụng riêng biệt của từng khách hàng; lập trình các phần mềm nhúng.
Tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính62020Nhóm này gồm:\
+) Lập và thiết kế các hệ thống máy tính tích hợp các phần cứng, phần mềm máy tính và công nghệ giao tiếp. Các đơn vị kinh doanh có thể cung cấp các cấu phần phần cứng, phần mềm của hệ thống như một phần các dịch vụ tổng thể của họ hoặc các cấu phần này có thể được cung cấp bởi bên thứ ba; ngoài ra còn thực hiện cài đặt hệ thống, đào tạo, hường dẫn và trợ giúp khách hàng của hệ thống.+) Quản lý và điều hành hệ thống máy tính của khách hàng và công cụ xử lý dữ liệu; các hoạt động chuyên gia và các hoạt động khác có liên quan đến máy vi tính.

Trong thực tế, việc làm phần mềm cho doanh nghiệp sẽ làm các hoạt động sau:

  • Gia công phần mềm: Lập trình theo yêu cầu từ thiết kế của một đối tác lập trình lớn hơn. Rất nhiều công ty đang làm, lớn như FPT, CMC, nhỏ rát nhiều
  • Thiết kế & lập trình phần mềm: Thiết kế và đóng gói phần mềm theo yêu cầu của Khách hàng. Đây là phần mềm đặc thù, thường khách hàng là doanh nghiệp lớn.
  • Xây dựng phần mềm chung và bán phần mềm: Xây dựng ra một gói phần mềm áp dụng cho nhiều doanh nghiệp/ cá nhân  và bán phần mềm hỗ trợ: Phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng, Marketing, CRM… Có thể là trò chơi được bán trên các cửa hàng phần mềm điện thoại.
  • Xuất khẩu phần mềm: Làm phần mềm cho đối tác nước ngoài

Như vậy, ở Việt Nam, sẽ có rất nhiều hình thức làm về công nghệ phần mềm của doanh nghiệp. Để quản lý chi phí, doanh thu cũng như các hoạt động của doanh nghiệp sẽ cần sự hỗ trợ từ một kế toán nhiều kinh nghiệm. Và chủ doanh nghiệp cũng cần kiến thức để hiểu được các vấn đề của doanh nghiệp để đảm bảo lợi nhuận

CÁC VẤN ĐỀ KẾ TOÁN CHỦ DOANH NGHIỆP LÀM PHẦN MỀM CẦN QUAN TÂM

Với một doanh nghiệp làm về phần mềm, khi ban đầu mới thành lập chủ doanh nghiệp thường có suy nghĩ là việc kế toán của doanh nghiệp mình tương đối đơn giản.  Vì đánh giá cảm nhận ban đầu là không có nhiều nghiệp vụ của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thực tế có rất nhiều vấn đề mà doanh nghiệp cần quan tâm:

  • Ghi nhận doanh thu
  • Việc ghi nhận doanh thu từ phần mềm thường diễn ra nhiều lần từ một khách hàng do đặc thù phần mềm làm là dạng gói, có thể cập nhật hoặc cung cấp license có thời hạn
  • Với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phần mềm cho nhiều khách hàng. Việc quản lý doanh thu càng khó khăn hơn. Có thể ở tình trạng dùng thử, license theo thời hạn ngắn, dài, tạm ứng,….. Khiên cho người quản lý gặp khó khăn trong quá trình ghi nhận doanh thu chính xác
  • Doanh thu nếu có tại nước ngoài sẽ phải ghi nhận chính xác, đầy đủ
  • Công nợ khách hàng
    • Trong quá trình ghi nhận doanh thu, các vấn đề công nợ khách hàng cần quản lý cũng khó khăn tương tự. Với khách hàng trả tiền theo chu kỳ, việc ghi nhận công nợ lại càng quan trọng hơn
  • Ghi nhận chi phí: Thực tế doanh nghiệp làm công nghệ phần mềm có nhiều loại chi phí, có thể kể đến
    • Nhân lực. Làm phần mềm sẽ có nhiều chuyên gia, lập trình viên, có thể coi là chi phí chính của doanh nghiệp làm phần mềm. Tuy nhiên, có nhiều loại nhân lực và trả lương theo các phương án khác nhau:
      • Nhân lực toàn thời gian
      • Nhân lực bán thời gian
      • Nhân lực cộng tác viên ( Trả lương theo hoa hồng, thời gian làm việc)
      • Nhân lực làm thời vụ ( Khi phát sinh công việc nhiều)
      • Nhân lực thuê tại nước ngoài ( nếu có)

Chi phí nhân lực cho từng loại hình thuê khác nhau sẽ khác nhau, vì vậy doanh nghiệp sẽ phải chuẩn bị khá chi tiết.

  • Chi phí của bên cung cấp. Dành cho doanh nghiệp làm thương mại , phân phối phần mềm. Đây là chi phí theo gói cung cấp, vì vậy doanh nghiệp sẽ phải ghi nhận đầy đủ. 
  • Các chi phí thiết bị, máy móc hỗ trợ: Cần ghi nhận đầy đủ. Đây là chi phí cơ bản của doanh nghiệp ( Thường là máy tính, laptop hỗ trợ công việc…)

– Các vấn đề về Thuế: Với Doanh nghiệp phần mềm, đây là một bên được ưu đãi về thuế ( cả thuế TNDN Và thuế TNCN), vì vậy, hồ sơ, chứng minh chi phí và hoạt động cần phải rất chặt chẽ. Phải có sự tư vấn chính xác mới có thể hỗ trợ được doanh nghiệp

DOANH NGHIỆP LÀM VỀ PHẦN MỀM THUÊ KẾ TOÁN NHƯ THẾ NÀO ?

Khi liệt kê ra các vấn đề mà kế toán của doanh nghiệp phải xử lý và lưu trữ cho phần mềm, có thể thấy rằng doanh nghiệp sẽ phải tuyển được:

  • Kế toán có nhiều kinh nghiệm lập quy trình xử lý thanh toán, công nợ khách hàng và kiểm soát nhiều hoạt động cùng lúc
  • Kế toán nắm chắc về luật thuế, luật lao động do có nhiều loại hình
  • Có khả năng tư vấn cho chủ doanh nghiệp phương án tối ưu nhất cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, với doanh nghiệp nhỏ, việc làm ghi nhận đã nhiều, chưa kể việc phải hạch toán, tư vấn, lập quy trình…

Việc này sẽ dẫn đến quỹ chi phí cho công việc này quá lớn.

Vậy giải pháp là gì ?

Topa.vn có thể hỗ trợ cho Doanh nghiệp làm về phần mềm như một kế toán trưởng từ xa của doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp chỉ cần có nhân lực hỗ trợ tại chỗ để ghi nhận các chi phí. Còn chúng tôi sẽ làm các phần việc như:

  • Lập quy trình kế toán trong doanh nghiệp
  • Hạch toán cả nội bộ, thuế
  • Tư vấn cho chủ doanh nghiệp
  • Ra các báo cáo chi tiết
  • Cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp sử dụng

Cùng với đó, là mức chi phí chỉ bằng 1/3 thuê một kế toán trưởng có đủ kinh nghiệm xử lý hồ sơ này. Rõ ràng , đây là một phương án đáng để doanh nghiệp cân nhắc! 

Không chỉ có vậy, bản thân Topa.vn cũng là một thương hiệu của một doanh nghiệp phát triển phần mềm, chắc chắn chúng tôi sẽ hiểu rõ tình hình kế toán – thuế của bạn hơn ai hết. Hãy xem một nội dung tư vấn của kế toán trưởng Topa.vn với Khách hàng.

>> Xem thêm về Dịch vụ Kế toán thông minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.